top of page

So sánh gỗ dổi và gỗ lim nam phi

Gỗ dổi và gỗ lim nam phi là những loại gỗ được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Trong đó gỗ lim nam phi là loại gỗ nhập khẩu nên có giá thành cao gỗ dổi tuy nhiên mức chênh lệch không đáng kể. Phần khác gỗ dổi và gỗ lim nam phi đều là 2 loại gỗ chất lượng tương đương nhau tạo cho người mua không biết nên lựa chọn loại gỗ nào tốt hơn.

Gỗ dổi

Đây là cây mang rất nhiều giá trị cả về y học lẫn kinh tế. Về gỗ dỗi thường dùng để đóng đồ nội thất như tủ bếp, kệ tivi, bàn trà,... hay những đồ thủ công mỹ nghệ. Loại gỗ này có mùi thơm đặc biệt đây có thể xem là một loại tinh dầu một chất giúp gỗ không bị ảnh hưởng mối mọt, thớ gỗ vàng, mịn, đẹp, bền không bị công vênh. Gỗ dổi có khả năng chịu được nhiệt độ cao, chịu nước tốt và sở hữu độ bền rất cao. Vân gỗ đẹp, rất sắc nét, gỗ nhẹ, đặc tính ổn định.

Tuy nhiên ở gỗ dổi vẫn tồn tại một số nhược điểm như: Gỗ khô chậm và có nguy cơ bị co rút, rạn nứt biến dạng khi khô. Gỗ dổi trắng phản ứng với sắt vì thế cần dùng đinh mã kẽm thay đinh sắt.

Gỗ lim nam phi

Gỗ lim nam phi rất được ưa chuộng tại Việt Nam được dùng để làm bàn ghế và tủ đồ gia dụng. Gỗ lim nam phi là loại gỗ rất cứng, chắc và nặng có khả năng chống chịu mối một rất cao. Gỗ có màu sắc đẹp thân gỗ có độ cứng tốt, vân của gỗ lim nam phi có dạng hình xoắn nhìn rất đẹp. Những đồ dùng vật dụng làm từ gỗ lim không bị công vênh, nứt nẻ hay biến dạng trước thời tiết do đó loại gỗ này còn được dùng để làm cửa ván lát sàn.

Về giá thành của gỗ dổi thường được các thương gia rao bán với mức giá 15 triệu đồng/m3, trong khi đó với gỗ lim nam phi là 14 triệu đồng/m3. Mức chênh lệch này không đáng kể thậm chí sẽ có thời điểm giá thành của chúng ngang bằng nhau. Việc chọn loại gỗ nào bạn cần căn cứ vào thực tế nhu cầu sử dụng của mình nếu nhu cầu sử dụng làm cửa, sàn nhà thì gỗ lim nam là sự lựa chọn tốt hơn. Trong khi đó bạn cần một loại gỗ cao cấp để đóng bàn ghế thì gỗ dổi rất thích hợp ngoài ra nó còn có mùi của tinh dầu.

bottom of page