top of page

Gỗ lim và gỗ nghiến: So sánh và nhận biết

Sử dụng gỗ đóng đồ dùng bàn ghế nội thất chắc hẳn không còn quá xa lạ với nhiều người. Hiện nay gỗ lim và gỗ nghiến là 2 loại gỗ tự nhiên sử dụng khá phổ biến trong nội thất gia đình. Đây là 2 loại gỗ quý được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy là 2 loại gỗ quý nhưng mỗi loại lại có sự khác biệt nhất định về tính chất của chúng. Nhiều người thường so sánh gỗ lim và gỗ nghiến về những tính chất của chúng để lựa chọn xem đâu là loại gỗ thích hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Dưới đây là so sánh gỗ lim và gỗ nghiến:

Gỗ Lim

Gỗ lim một trong bốn loại gỗ tứ thiết của Việt Nam (gỗ tứ thiết bao gồm 4 loại sau: Lim, sến, trắc và gụ hay còn gọi gõ mật). Lim thuộc họ Fabaceae, chi Erythrophleum, loài Erythrophleum fordii. Cây lim là loài cây gỗ rất cứng, chắc, nặng, không bị mối mọt tấn công, chúng có màu hơi nâu đến nâu thẫm, lim có khả năng chịu lực nén rất tốt. Vân gỗ dạng xoắn khá đẹp, nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ có màu đen.

Gỗ lim là loại gỗ có mùi rất hắc, gây dị ứng cho mũi đặc biệt là loài lim sinh trưởng ở khu vực Tây Nguyên hoặc Lim Lào. Trong quá trình sản xuất hoặc thi công đồ gỗ nếu hít phải bụi cưa thường sẽ bị hắt hơi liên tục, tạo cảm giác khó chịu, rát cho mũi cho những ai tiếp xúc với chúng. Lim là loài gỗ quý hiếm được xếp vào gỗ nhóm 2 bảng phân chia nhóm gỗ Việt Nam. Chúng có khối lượng nặng nhất trong các loại gỗ.

Gỗ nghiến

- Gỗ nghiến là loại gỗ có tính cơ học cao, rất cứng, dai, bền, không mọt, mối, dù chôn xuống đất vẫn thế. Người dân một số vùng cao dùng gỗ nghiến để làm nhà sàn: cột nhà, sàn nhà, hoành, vì, kèo, v.v. Đi lại trên sàn không bao giờ có tiếng cót két - một đặc trưng của loại gỗ mềm dẻo. Nhược điểm của gỗ nghiến là nếu được dùng để chế đồ gỗ bằng những tấm ván mỏng thì dưới tác động của độ ẩm và nước sẽ xuất hiện trong chúng những nội lực lớn, dễ làm cho chúng bị cong, vênh hoặc thậm chí nứt vỡ.

- Gỗ rác của gỗ nghiến có màu hơi sáng, mềm và nhẹ hơn gỗ lõi một chút. Thường được dùng để làm những bộ phận trong nhà mà ít chịu lực, như: tường ngăn, bàn thờ, giá, bàn ghế v.v. Vì vậy nếu không biết cách bảo quản gỗ nghiến khi làm thớt rất dễ bị nứt vỡ.

- Gỗ nghiến lõi có màu nâu sẫm đồng đều, vòng vân rất mờ, có cấu tạo lớp. Tính cơ học: cứng, chắc, rất bền. Mưa gió ngoài trời chỉ có thể làm bạc màu lớp mặt. Khi được bào nhẵn thì có thể thấy được các vân hoa tinh vi như trên mặt thép của thanh kiếm Nhật (đây là cấu tạo lớp, chỉ một số loại gỗ có).

Nội thất 247 là đơn vị chuyên cung cấp nội thất bàn ghế văn phòng chất lượng, hiện đại, giá thành tốt.

bottom of page