top of page

Cách nhận biết vân gỗ ra sao?

Giống như vân tay ở con người, vân gỗ đóng vai trò quan trọng giúp nhận biết giữa các loại gỗ với nhau. Mỗi loại gỗ đều có một vân gỗ nhận biết riêng biệt. Thông thường để phân biệt nhận biết và so sánh giữa các loại gỗ với nhau người ta thường dựa vào vân gỗ và phần khác dựa vào màu sắc của gỗ. Có 2 loại vân gỗ cơ bản người mua cần biết.

1. Vân gỗ mặt cắt ngang:

Vân gỗ mặt cắt ngang: Là các vòng tròn đồng tâm sáng tối. Theo góc độ sinh học có thể dựa vào vòng sáng tối có thể tính tuổi của cây gỗ, những cây gỗ lâu năm các vòng này gần khít lại nhau tạo nên nét đẹp độc đáo cho gỗ, điều này giải thích tại sao gỗ càng nhiều tuổi càng có vân đẹp.

2.Vân gỗ mặt cắt dọc:

Theo mặt cắt dọc, vân gỗ là các đường dọc thon dài theo thân. Độ lõm, lượn tùy thuộc vào độ cong hay thẳng của từng cây gỗ khi khai thác. Nói chung, đường nét của vân gỗ sẽ thay đổi nếu ta cưa gỗ theo góc độ nào. Ngoài ra còn có các dạng vân gỗ khác như xoăn, cuốn…. do giống cây gỗ hoặc các mắt cây. Ví dụ: như lim, dổi.. có vân gỗ xoăn quận lại. Vì vậy gỗ tự nhiên cho ra rất nhiều mẫu vân gỗ đẹp, mỗi loại vân có các tiểu tiết khác nhau tạo nên sự đa dạng về vân gỗ.

Xem thêm:

bottom of page